Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
112161

NGHỆ THUẬT “LÉO MÕ” TRONG TRÒ DIỄN TÚ HUẦN

Ngày 10/01/2022 10:00:00

NGHỆ THUẬT “LÉO MÕ” TRONG TRÒ DIỄN TÚ HUẦN

NGH THUT “LÉO MՔ TRONG TRÒ DIN TÚ HUN

"Tú Hun” hay “Lc Hn Nhung” khá ph biến nhiu vùng nông thôn x Thanh. Theo tài liu kho sát ca Ty văn hóa Thanh Hóa (1960) bước đầu phát hin trong ch trương sưu tm vn c dân tc, đã tìm thy 18 trò din dân gian “Tú Hun” hoc “Lc Hn Nhung”. Đó là các làng, xã: Xuân Ph, Viên Khê, Thiên Linh, Xuân Tín, Thiu Minh, C Đô, Thiu Nguyên, Thiu Hp, Thiu Thnh, Thiu Khánh, Dương Xá, Hong Hp, Qu Ch, Hong Long, Hong Quang, (2 đim) Hong Trch, Hong Yến, C Bôn (Đông Thanh). Con s thng kê 18 làng xã, 19 đim din trò Tú Hun (Lc Hn Nhung) rt không đầy đủ so vi hàng chc làng xã khác đã b mai mt qua thi gian.

Ngày 5 và 6-11-1977, các nhà nghiên cu văn hóa dân gian trên min Bc cùng cán b chuyên ngành văn ngh dân gian các tnh v d hi ngh ti Thanh Hóa do Ty văn hóa đăng cai để xem biu din báo cáo Ngũ Trò Xuân Ph (Th Xuân) nói chung và trò Tú Hun mt s nơi tiêu biu. Các nhà nghiên cu văn hóa dân gian Vũ Ngc Phan, Cao Huy Đỉnh, Lâm Tô Lc, Nguyn Khc Xương... đều đánh giá cao Ngũ Trò Xuân Ph, đặc bit v Múa Tú Hun (Lc Hn Nhung) (xã Xuân Trường, huyn Th Xuân). Thi gian y tôi làm cán b văn hóa huyn Qung Xương, trình bày thêm v trò Tú Hun Thiên Linh (xã Qung Yên) để hi ngh tham kho, thy rõ v s đại đồng tiu d ca mt trò din đặc sc, độc đáo và khá ph biến Thanh Hóa. Dĩ nhiên, Tú Hun trong h thng Ngũ trò Xuân Ph (xã Xuân Trường, huyn Th Xuân) còn bo lưu được nhiu đường nét ngh thut c hơn so vi các nơi trong tnh.

Ngũ trò Xuân Ph gm 5 trò: Ngô Quc, Hoa Lang, Xiêm Thành, Ai Lao, Lc Hn Nhung (Tú Hun) nhà giáo Đỗ Ơm quê làng Xuân Ph, xã Xuân Trường, huyn Th Xuân, gia đình nhiu đời tham gia din trò tế thn. Khong năm 1935, Đỗ Ơm viết bài gii thiu Ngũ trò Xuân Ph đăng trên báo Tràng An (Hà Ni). T đó Ngũ trò Xuân Ph được nhiu người, nhiu nơi biết và chú ý. Mt s thành ph ln như Hà Ni, Hi Phòng, Huế, Sài Gòn mi đoàn Xuân Ph ti biu din. Năm 1939, viên công s Pháp Tòa s Thanh Hóa biết tiếng trò Xuân Ph, cho tp luyn tht k, chun b để đoàn sang Pháp tham d Hi ch Đấu xo Paris, th đô Pháp quc. Nhưng xy ra đại chiến thế gii ln th hai, chuyến đi ca đoàn Xuân Ph đành hoãn li và đình ch vĩnh vin. Cho đến năm 1959, Ngũ trò Xuân Ph mi được phc hi theo ch trương sưu tm vn c dân tc ca Chính ph ta.

Ngũ trò Xuân Ph ngày đầu xuân biu din tế thn ti đền th Đông Hi Đại vương để ngài hàng năm mùa mưa không dâng nước lt tàn phá đồng rung, làng xóm. Ngun gc Ngũ trò Xuân Ph không phi t đời vua Lê Nhân tông để cúng tế các hoàng đế nhà Lê Lam Kinh như mt s người hiu lm vì Ngũ trò Xuân Ph là tc nhc. Lê Thái t bình định đất nước, âm nhc cung đình cũng là âm nhc dân gian. Đời Lê Thái tông mi sai Lương Đăng tham kho âm nhc đời Minh, đời Tng để chế ra âm nhc. T đó mi chia ra quc nhc và dân nhc. Dân nhc tc tc nhc, ch lưu hành trong dân gian, quc nhc là nhc cung đình, chuyên dùng trong tế l, tic hi nơi cung vua ph chúa, đin đình. S cũ chép năm 1448, khánh thành đin Lam Kinh bên quan văn múa điu Chư hu lai triu, bên quan võ tu khúc Bình Ngô phá trn, có đánh trng đồng, quân sĩ reo hò hưởng ng. Trên đường rước vua nh v Lam Sơn khánh thành đin miếu Lam Kinh, trai gái đón mng khoanh chân tréo tay quanh c múa hát điu lý liên (rí ren), Thái úy Trnh Kh tâu xin Thái hu ra lnh cm hn, đề phòng gi ý dâm tà cho Nhân tông. Điu này chng t tc nhc vi quc nhc đời Nhân tông đã có s phân bit trit để, do đó Ngũ trò Xuân Ph ch phn ánh quan h giao bang ca quc gia Đại Vit đối vi các nước lân cn. H c s gi đến Đại Vit cng np t ý thn phc hoc đặt quan h buôn bán. Và Ngũ trò Xuân Ph hoàn toàn ch là sáng tác dân gian ca người Vit lưu truyn qua thi gian được dân gian bi đắp lâu đời.

Sau biu din Ngũ trò Xuân Ph (ti hi ngh văn ngh dân gian min Bc ngày 5 và 6-11-1977), nhà giáo Đỗ Ơm khng định tên c ca trò Tú Hun là Lc Hn Nhung, văn bn chép tay để th ti đền th Đông Hi Đại vương ca làng, nhưng không ai hiu Lc Hn Nhung là tên nước nào? Ngoài các tên Ngô quc là nước Ngô, Ai Lao là nước Lào, Xiêm Thành là Chiêm Thành, Hoa Lang là Hà Lan (hay Đại Chiêm thuc Chiêm Thành). M đầu trò din đều có câu hát t gii thiu trò mình xut x nước nào? Ví d:

Trò tôi bên nước Huê Lang

Tôi nghe đức chính tôi sang chèo chu.

Riêng trò Lc Hn Nhung hay Tú Hun gii thiu ngun gc có khác. Đây là trò Tú Hun xã Thiên Linh, tc gi trò Ring (nay thuc xã Qung Yên, huyn Qung Xương):

M chàng núi non cao

am cnh vng, Lào giáp Ngô

M chàng núi non đô

Ăn no tm mát chng lo lng gì.

Nói vn tt: Tên trò Lc Hn Nhung Xuân Ph, vùng K Rn hay Tú Hun là vn đề phc tp, mun bàn k phi có dp khác. Mt đặc đim chung là con trò hay ct tiếng hú” vang đồng lot tương t tiếng hú gi ca phường săn. Đây là đim quan trng. Mt đim na là con s 10 tng s ca đoàn din: Mười con và mt m, ch có con, không có b. M là m đẻ, không có cha, cũng không phân bit trai gái, dù tên gi Tú Hun hay Lc Hn Nhung và vn là trò din tiến cng ca các nước Ngô Quc, Huê Lang, Xiêm Thành, Ai Lao. Đó là nhng nước thn phc quc gia Đại Vit k t khi Lê Thái t quét sch quân Minh, khôi phc và xây dng nước Nam Vit hùng mnh.

Ti hi ngh tháng 11-1977, tôi cũng là đại biu ca phòng văn hóa Qung Xương. Riêng trò din Tú Hun tôi phát biu nhiu ý kiến. Theo nghiên cu ca tôi:

Tú Hun hay Lc Hn Nhung là mt tiu vương quc ca vương quc Ai Lao, xưa là Ln Xn (Vn Tượng). Lc Hn Nhung tc Lc Hn vùng Nam Lào, (Ai Lao thuc Bc Lào). Lc Hn thc tế là mt b lc xưng là tiu vương quc vùng rng núi min Tây nước ta. Lc Hn còn gi là Lc Hoàn. Theo cách gi ca vua chúa phong kiến Đại Vit: Bc Địch, Đông Di, Tây Nhung, Nam Man, nên Lc Hn gi là Lc Hn Nhung. Tên này s sách Đại Vit như Đại Nam thc lc còn thy chép h hàng năm vn triu cng nhà Nguyn. Tiu vương quc này trong s sách thi Lê Trnh và trước đó gi chung là người Di-Mandi, người Lão hay Lo tùy theo cách phiên âm Hán Vit khác nhau (tc Lão Qua Ai Lao).

Múa Lc Hn Nhung hay Tú Hun là múa tiết tu, chưa có giai điu, ch yếu da theo âm thanh li ca, b sung thêm tiếng đệm i a, to thành nhc điu ngân nga, đim nhp sênh, mõ giòn giã, tiết tu âm nhc đảo ng, lp đi lp li đơn điu, không phát trin, biến hóa, ch cn hình thc ca dao dân gian th lc bát trên sáu dưới tám là hát và din được. Ca t bình dân nôm na, tn mn, chp vá mà có ý nghĩa để gii thích, minh ha cho múa, cho nhc, mc dù múa và nhc cũng có ngôn ng riêng đặc trưng ca chúng. Bi vy, đây, Tú Hun hay Lc Hn Nhung kết hp cht ch bàn tay và tiếng mõ, tiếng sênh (có nơi kèm theo trng tiu c và tiêu cnh do cái điu khin trò din).

Bên trên tôi đã nói ý nghĩa li ca. Rt đặc bit là ch léo mõ”. Tt c văn bn trò din đều có ch léo mõ và ch rung sênh. đây tôi ch nói v ch léo mõ”.

- M chàng sinh được mười con

Con thi léo mõ” con thi rung sênh.

- i o cao c r hoa

Có v léo mõ” vi ta thì vin

Trước thi léo mõ” ly tin

Sau thi léo mõ” ko duyên ta già.

- Chng giu gì Tú Hun là tôi.

Ngh léo mõ” đố ai địch được...

Léo mõ” là mt ngh. Ngh gì? Ngh đây là mt ngh thut ca âm nhc kết hp vi múa ca trò din dân gian. Mun hiu rõ hơn t léo, chúng ta phi tìm hiu bài Vè léo rt ph biến Thanh Hóa, nht là vùng th xã Nghi Sơn, Qung Xương:

Vè Léo

Bng bng bang bang

Bng bên Bin, bng sang bên Hòa

Tng Trân mà léo Cúc Hoa

Ông Tơ bà Nguyt léo nhòa trên Kinh

Người giòn léo vi người xinh

Ta léo vi mình, mình léo vi ai?

i o gánh nước quang mây

Cho anh mt gáo tưới cây ngô đồng

Cây ngô đồng chưa trng đã héo

O chưa chng, o léo vi ai?

...

Vè léo còn dài, đều xoay quanh chuyn quan h nam n, chuyn giao tình trai gái. Nói thanh là léo, nói thô là lo. Trong mt s ca dao dân gian khôi hài cho ta thy điu này. Ví d:

Miếng tht lo vi hòn xi

Ông sư bà vãi lo đôi trên chùa.

Léo mõ” mô t mt cách đánh mõ độc đáo. Không theo cách đánh mõ thông thường, cm dùi đánh mt tiếng cc, thanh âm vang lên mt tiếng dt khoát cc lc là xong, mà đánh xong vn để dùi áp sát dí mnh, để bng mõ rung lên theo dùi. Âm hưởng tiếng mõ thông thường không có trường độ hóa thành có trường độ. Cách đánh mõ đặc bit này rt công phu có ngun gc t nghi l phn thc tín ngưỡng t thi nguyên thy. Cách sp hàng, quây vòng, đánh t ca, đánh ngi ta phc kích, đánh dn dp, nhanh, chm... xen ln tiếng hú” nghe dư vang rùng rn, gi cnh núi rng âm u sâu thm... Tt c nhm mô t mt cuc săn. Có c cách đánh mõ, va đánh va co mt chân lc cò cò” th hin con thú b thương, cách đánh trên vai như là để khiêng con thú săn được tr v...

Kết thúc cuc săn, cái dn đội quân đông đảo tượng trưng bng con s mười (mười ngón tay, mười phương...) va chy va rung mõ (léo mõ) vui mng thng trn. Đầu tóc h bm xm rung lên theo nhp bước chân. Tóc r tre như là nhng đầu con thú, nhng chiến công sau cuc săn tp th. H nhy múa chung quanh người m (người cm đầu, cm cái) biu hin nhy quanh đống la được đốt lên, ngn la bp bùng cháy rc sáng thâu đêm liên hoan để tế thn la, thn săn, bàn tay léo mõ” không ngng rung lên để cu mong thng li cuc săn tiếp din...

Sách Đông Quan Hán chí chép người Cu Chân (x Thanh) gii ngh săn bn. Trên vách đá hang Đồng Ni (Hòa Bình, Thanh Hóa) khc v người đầu đội đầu hươu, có l đó là hình nh đơn gin hóa đêm liên hoan, người nguyên thy hóa trang nhy múa chung quanh thn linh được cách điu...

Ba nghìn năm trước, trên mt trng đồng Đông Sơn phn ánh sinh động cuc sng Nhân dân thi đó có tiếng sênh, tiếng mõ múa hát vui chơi th hin tín ngưỡng phn thc phong phú. Trò múa Lc Hn Nhung không phi là ca nước Tú Hun nào đó mà ca x Thanh hiến tế thn linh Thanh Hóa, x s thin ngh săn bn, du vết còn li nhiu hang đá có người sinh sng cách đây hàng chc vn năm qua.

  

NGHỆ THUẬT “LÉO MÕ” TRONG TRÒ DIỄN TÚ HUẦN

Đăng lúc: 10/01/2022 10:00:00 (GMT+7)

NGHỆ THUẬT “LÉO MÕ” TRONG TRÒ DIỄN TÚ HUẦN

NGH THUT “LÉO MՔ TRONG TRÒ DIN TÚ HUN

"Tú Hun” hay “Lc Hn Nhung” khá ph biến nhiu vùng nông thôn x Thanh. Theo tài liu kho sát ca Ty văn hóa Thanh Hóa (1960) bước đầu phát hin trong ch trương sưu tm vn c dân tc, đã tìm thy 18 trò din dân gian “Tú Hun” hoc “Lc Hn Nhung”. Đó là các làng, xã: Xuân Ph, Viên Khê, Thiên Linh, Xuân Tín, Thiu Minh, C Đô, Thiu Nguyên, Thiu Hp, Thiu Thnh, Thiu Khánh, Dương Xá, Hong Hp, Qu Ch, Hong Long, Hong Quang, (2 đim) Hong Trch, Hong Yến, C Bôn (Đông Thanh). Con s thng kê 18 làng xã, 19 đim din trò Tú Hun (Lc Hn Nhung) rt không đầy đủ so vi hàng chc làng xã khác đã b mai mt qua thi gian.

Ngày 5 và 6-11-1977, các nhà nghiên cu văn hóa dân gian trên min Bc cùng cán b chuyên ngành văn ngh dân gian các tnh v d hi ngh ti Thanh Hóa do Ty văn hóa đăng cai để xem biu din báo cáo Ngũ Trò Xuân Ph (Th Xuân) nói chung và trò Tú Hun mt s nơi tiêu biu. Các nhà nghiên cu văn hóa dân gian Vũ Ngc Phan, Cao Huy Đỉnh, Lâm Tô Lc, Nguyn Khc Xương... đều đánh giá cao Ngũ Trò Xuân Ph, đặc bit v Múa Tú Hun (Lc Hn Nhung) (xã Xuân Trường, huyn Th Xuân). Thi gian y tôi làm cán b văn hóa huyn Qung Xương, trình bày thêm v trò Tú Hun Thiên Linh (xã Qung Yên) để hi ngh tham kho, thy rõ v s đại đồng tiu d ca mt trò din đặc sc, độc đáo và khá ph biến Thanh Hóa. Dĩ nhiên, Tú Hun trong h thng Ngũ trò Xuân Ph (xã Xuân Trường, huyn Th Xuân) còn bo lưu được nhiu đường nét ngh thut c hơn so vi các nơi trong tnh.

Ngũ trò Xuân Ph gm 5 trò: Ngô Quc, Hoa Lang, Xiêm Thành, Ai Lao, Lc Hn Nhung (Tú Hun) nhà giáo Đỗ Ơm quê làng Xuân Ph, xã Xuân Trường, huyn Th Xuân, gia đình nhiu đời tham gia din trò tế thn. Khong năm 1935, Đỗ Ơm viết bài gii thiu Ngũ trò Xuân Ph đăng trên báo Tràng An (Hà Ni). T đó Ngũ trò Xuân Ph được nhiu người, nhiu nơi biết và chú ý. Mt s thành ph ln như Hà Ni, Hi Phòng, Huế, Sài Gòn mi đoàn Xuân Ph ti biu din. Năm 1939, viên công s Pháp Tòa s Thanh Hóa biết tiếng trò Xuân Ph, cho tp luyn tht k, chun b để đoàn sang Pháp tham d Hi ch Đấu xo Paris, th đô Pháp quc. Nhưng xy ra đại chiến thế gii ln th hai, chuyến đi ca đoàn Xuân Ph đành hoãn li và đình ch vĩnh vin. Cho đến năm 1959, Ngũ trò Xuân Ph mi được phc hi theo ch trương sưu tm vn c dân tc ca Chính ph ta.

Ngũ trò Xuân Ph ngày đầu xuân biu din tế thn ti đền th Đông Hi Đại vương để ngài hàng năm mùa mưa không dâng nước lt tàn phá đồng rung, làng xóm. Ngun gc Ngũ trò Xuân Ph không phi t đời vua Lê Nhân tông để cúng tế các hoàng đế nhà Lê Lam Kinh như mt s người hiu lm vì Ngũ trò Xuân Ph là tc nhc. Lê Thái t bình định đất nước, âm nhc cung đình cũng là âm nhc dân gian. Đời Lê Thái tông mi sai Lương Đăng tham kho âm nhc đời Minh, đời Tng để chế ra âm nhc. T đó mi chia ra quc nhc và dân nhc. Dân nhc tc tc nhc, ch lưu hành trong dân gian, quc nhc là nhc cung đình, chuyên dùng trong tế l, tic hi nơi cung vua ph chúa, đin đình. S cũ chép năm 1448, khánh thành đin Lam Kinh bên quan văn múa điu Chư hu lai triu, bên quan võ tu khúc Bình Ngô phá trn, có đánh trng đồng, quân sĩ reo hò hưởng ng. Trên đường rước vua nh v Lam Sơn khánh thành đin miếu Lam Kinh, trai gái đón mng khoanh chân tréo tay quanh c múa hát điu lý liên (rí ren), Thái úy Trnh Kh tâu xin Thái hu ra lnh cm hn, đề phòng gi ý dâm tà cho Nhân tông. Điu này chng t tc nhc vi quc nhc đời Nhân tông đã có s phân bit trit để, do đó Ngũ trò Xuân Ph ch phn ánh quan h giao bang ca quc gia Đại Vit đối vi các nước lân cn. H c s gi đến Đại Vit cng np t ý thn phc hoc đặt quan h buôn bán. Và Ngũ trò Xuân Ph hoàn toàn ch là sáng tác dân gian ca người Vit lưu truyn qua thi gian được dân gian bi đắp lâu đời.

Sau biu din Ngũ trò Xuân Ph (ti hi ngh văn ngh dân gian min Bc ngày 5 và 6-11-1977), nhà giáo Đỗ Ơm khng định tên c ca trò Tú Hun là Lc Hn Nhung, văn bn chép tay để th ti đền th Đông Hi Đại vương ca làng, nhưng không ai hiu Lc Hn Nhung là tên nước nào? Ngoài các tên Ngô quc là nước Ngô, Ai Lao là nước Lào, Xiêm Thành là Chiêm Thành, Hoa Lang là Hà Lan (hay Đại Chiêm thuc Chiêm Thành). M đầu trò din đều có câu hát t gii thiu trò mình xut x nước nào? Ví d:

Trò tôi bên nước Huê Lang

Tôi nghe đức chính tôi sang chèo chu.

Riêng trò Lc Hn Nhung hay Tú Hun gii thiu ngun gc có khác. Đây là trò Tú Hun xã Thiên Linh, tc gi trò Ring (nay thuc xã Qung Yên, huyn Qung Xương):

M chàng núi non cao

am cnh vng, Lào giáp Ngô

M chàng núi non đô

Ăn no tm mát chng lo lng gì.

Nói vn tt: Tên trò Lc Hn Nhung Xuân Ph, vùng K Rn hay Tú Hun là vn đề phc tp, mun bàn k phi có dp khác. Mt đặc đim chung là con trò hay ct tiếng hú” vang đồng lot tương t tiếng hú gi ca phường săn. Đây là đim quan trng. Mt đim na là con s 10 tng s ca đoàn din: Mười con và mt m, ch có con, không có b. M là m đẻ, không có cha, cũng không phân bit trai gái, dù tên gi Tú Hun hay Lc Hn Nhung và vn là trò din tiến cng ca các nước Ngô Quc, Huê Lang, Xiêm Thành, Ai Lao. Đó là nhng nước thn phc quc gia Đại Vit k t khi Lê Thái t quét sch quân Minh, khôi phc và xây dng nước Nam Vit hùng mnh.

Ti hi ngh tháng 11-1977, tôi cũng là đại biu ca phòng văn hóa Qung Xương. Riêng trò din Tú Hun tôi phát biu nhiu ý kiến. Theo nghiên cu ca tôi:

Tú Hun hay Lc Hn Nhung là mt tiu vương quc ca vương quc Ai Lao, xưa là Ln Xn (Vn Tượng). Lc Hn Nhung tc Lc Hn vùng Nam Lào, (Ai Lao thuc Bc Lào). Lc Hn thc tế là mt b lc xưng là tiu vương quc vùng rng núi min Tây nước ta. Lc Hn còn gi là Lc Hoàn. Theo cách gi ca vua chúa phong kiến Đại Vit: Bc Địch, Đông Di, Tây Nhung, Nam Man, nên Lc Hn gi là Lc Hn Nhung. Tên này s sách Đại Vit như Đại Nam thc lc còn thy chép h hàng năm vn triu cng nhà Nguyn. Tiu vương quc này trong s sách thi Lê Trnh và trước đó gi chung là người Di-Mandi, người Lão hay Lo tùy theo cách phiên âm Hán Vit khác nhau (tc Lão Qua Ai Lao).

Múa Lc Hn Nhung hay Tú Hun là múa tiết tu, chưa có giai điu, ch yếu da theo âm thanh li ca, b sung thêm tiếng đệm i a, to thành nhc điu ngân nga, đim nhp sênh, mõ giòn giã, tiết tu âm nhc đảo ng, lp đi lp li đơn điu, không phát trin, biến hóa, ch cn hình thc ca dao dân gian th lc bát trên sáu dưới tám là hát và din được. Ca t bình dân nôm na, tn mn, chp vá mà có ý nghĩa để gii thích, minh ha cho múa, cho nhc, mc dù múa và nhc cũng có ngôn ng riêng đặc trưng ca chúng. Bi vy, đây, Tú Hun hay Lc Hn Nhung kết hp cht ch bàn tay và tiếng mõ, tiếng sênh (có nơi kèm theo trng tiu c và tiêu cnh do cái điu khin trò din).

Bên trên tôi đã nói ý nghĩa li ca. Rt đặc bit là ch léo mõ”. Tt c văn bn trò din đều có ch léo mõ và ch rung sênh. đây tôi ch nói v ch léo mõ”.

- M chàng sinh được mười con

Con thi léo mõ” con thi rung sênh.

- i o cao c r hoa

Có v léo mõ” vi ta thì vin

Trước thi léo mõ” ly tin

Sau thi léo mõ” ko duyên ta già.

- Chng giu gì Tú Hun là tôi.

Ngh léo mõ” đố ai địch được...

Léo mõ” là mt ngh. Ngh gì? Ngh đây là mt ngh thut ca âm nhc kết hp vi múa ca trò din dân gian. Mun hiu rõ hơn t léo, chúng ta phi tìm hiu bài Vè léo rt ph biến Thanh Hóa, nht là vùng th xã Nghi Sơn, Qung Xương:

Vè Léo

Bng bng bang bang

Bng bên Bin, bng sang bên Hòa

Tng Trân mà léo Cúc Hoa

Ông Tơ bà Nguyt léo nhòa trên Kinh

Người giòn léo vi người xinh

Ta léo vi mình, mình léo vi ai?

i o gánh nước quang mây

Cho anh mt gáo tưới cây ngô đồng

Cây ngô đồng chưa trng đã héo

O chưa chng, o léo vi ai?

...

Vè léo còn dài, đều xoay quanh chuyn quan h nam n, chuyn giao tình trai gái. Nói thanh là léo, nói thô là lo. Trong mt s ca dao dân gian khôi hài cho ta thy điu này. Ví d:

Miếng tht lo vi hòn xi

Ông sư bà vãi lo đôi trên chùa.

Léo mõ” mô t mt cách đánh mõ độc đáo. Không theo cách đánh mõ thông thường, cm dùi đánh mt tiếng cc, thanh âm vang lên mt tiếng dt khoát cc lc là xong, mà đánh xong vn để dùi áp sát dí mnh, để bng mõ rung lên theo dùi. Âm hưởng tiếng mõ thông thường không có trường độ hóa thành có trường độ. Cách đánh mõ đặc bit này rt công phu có ngun gc t nghi l phn thc tín ngưỡng t thi nguyên thy. Cách sp hàng, quây vòng, đánh t ca, đánh ngi ta phc kích, đánh dn dp, nhanh, chm... xen ln tiếng hú” nghe dư vang rùng rn, gi cnh núi rng âm u sâu thm... Tt c nhm mô t mt cuc săn. Có c cách đánh mõ, va đánh va co mt chân lc cò cò” th hin con thú b thương, cách đánh trên vai như là để khiêng con thú săn được tr v...

Kết thúc cuc săn, cái dn đội quân đông đảo tượng trưng bng con s mười (mười ngón tay, mười phương...) va chy va rung mõ (léo mõ) vui mng thng trn. Đầu tóc h bm xm rung lên theo nhp bước chân. Tóc r tre như là nhng đầu con thú, nhng chiến công sau cuc săn tp th. H nhy múa chung quanh người m (người cm đầu, cm cái) biu hin nhy quanh đống la được đốt lên, ngn la bp bùng cháy rc sáng thâu đêm liên hoan để tế thn la, thn săn, bàn tay léo mõ” không ngng rung lên để cu mong thng li cuc săn tiếp din...

Sách Đông Quan Hán chí chép người Cu Chân (x Thanh) gii ngh săn bn. Trên vách đá hang Đồng Ni (Hòa Bình, Thanh Hóa) khc v người đầu đội đầu hươu, có l đó là hình nh đơn gin hóa đêm liên hoan, người nguyên thy hóa trang nhy múa chung quanh thn linh được cách điu...

Ba nghìn năm trước, trên mt trng đồng Đông Sơn phn ánh sinh động cuc sng Nhân dân thi đó có tiếng sênh, tiếng mõ múa hát vui chơi th hin tín ngưỡng phn thc phong phú. Trò múa Lc Hn Nhung không phi là ca nước Tú Hun nào đó mà ca x Thanh hiến tế thn linh Thanh Hóa, x s thin ngh săn bn, du vết còn li nhiu hang đá có người sinh sng cách đây hàng chc vn năm qua.

  
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

thủ tục hành chính

Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC
Địa chỉ: UBND Xã Bắc Lương, Thôn Mỹ Hạ, Xã Bắc Lương, Huyện Thọ Xuân
SĐT: 02373884281
Email: hoabacluong86@gmail.com